อาหารลดน้ำหนัก

อาหาร ลดน้ำหนัก และความ อ้วน แบบง่ายๆ

อาหาร ลดน้ำหนัก และความ อ้วน

อาหารลดน้ำหนัก และความอ้วน

        อาหาร การลดน้ำหนัก และโรคอ้วน หรือความอ้วน เราเจออยู่ทุกวัน เรียกว่าสมัยนี้ โรค อ้วน ถือว่าเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากๆ และเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน หรือลักษณะการใช้ชีวิตของเราอย่างมาก เพราะว่า ตั้งแต่ตื่นมาเรา กิน ทำงาน และกลับบ้านนอน ผมว่าทุกคนส่วนใหญ่เป็นแบบนี้ครับ  เราห่างกายจากกการออกกำลังกาย มากๆ แทบจะไม่ได้ออกกำลังกายเลย เพราะว่า กลับมาก็เหนื่อยมากกกกก แล้ว และเราก็หาอะไรได้ก็กินเลยครับ ไม่สนใจเรื่องสารอาหารหรือ สูตรอาหารตามที่เราเรียนมาเท่าไหร่ ให้เราต้องได้รับอาหารให้ครบ 5 หมู่ และนั่นก็นานมากแล้วที่เราคิดถึงเรื่องอาหารหลัก 5 หมู่

        และด้วยเรื่องการทำงาน ลักษณะการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปนั้นเองทำให้เราได้รับอาหาร หรือว่าเราหาอาหารที่เข้ามาด้วยการกิน หรืออะไรก็ตามที่เราหามาเพื่อใช้เป็นหลังงานให้กับร่างกาย มัน มาด้วยความเร่งรีบ เช่น เช้า ข้าวไข่เจียวน้ำมันเยิม กับกาแฟอีกหนึงแก้ว พร้อมวิปครีมด้วย กลางวัน กระเพาไก่ไข่ดาวและน้ำอัดลม หรือน้ำหวานอีกขวดใหญ่ ส่วนเย็นไปกับเพื่อนเพื่อกินบุฟเฟต์ ด้วยการที่กลัวไม่คุ้มนั้นแหละครับ หรือว่ามื้อเย็นมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย และกลับมาบ้านเพื่อนอนแล้วเตรียมออกไปทำกิจกรรมเดิมๆอีก

        เราเป็นแบบนี้ทุกวัน เมื่อบ่อยเข้าไขมันก็สะสมครับ รวมทั้งน้ำตาลหรืออาหารสิ่งเจือปนต่างๆ เรารับมันมาเอง หรือว่ากินมันเข้าไปเองทุกวันๆ

ยกตัวอย่างง่ายๆอาหารเช้าที่เรากินเข้าไปที่เรามองว่ามีประโยชน์ เช่นน้ำเต้าหู้หากมองให้ดีๆแล้วผู้ขายใส่น้ำตาลอย่างน้อย 1 ชั้นโต๊ะ เพื่อให้รถชาติถูกใจมากขึ้น ทำให้มีรสชาติตามที่เราต้องการแท้จริงแล้วน้ำเต้าหู้ที่เรากินเข้าไปอยากให้ลองแบบไม่ต้องเติมน้ำตาลดูครับ จึงจะเหมาะสมและไม่ต้องใส่น้ำตาลเพิ่มเติม หรือใครที่ตอนเช้าชอบทานกาแฟ หากลองสังเกตดูให้ดี ตอนที่ผู้ขายชงกาแฟ หากเราดูส่วนประกอบ หรือสิ่งที่เขาใส่ลงไปเป็นกาแฟ 1 แก้ว จะเห็นได้ว่า มีทั้งนมข้นหวาน น้ำตาลหรือส่วนประกอบอื่นๆอีกเยอะ เช่นน้ำเชื่อม 1 ถ้วยตวงเล็ก น้ำตาล 1 2 ช้อนโต๊ะ เรารับประทานกาแฟวันละกี่แก้ว เท่ากับว่าเรากินน้ำตาลไปวันหนึ่ง มากกว่า 4 ถึง 5 ช้อนโต๊ะเลยทีเดียว เที่ยบได้กับข้าวเป็นจานเลยครับ

ในส่วนของสารอาหารที่สำคัญหรืออาหาร 5 หมู่อย่างที่เราได้เรียนกันมา จะเห็นได้ว่า วันหนึ่งเรากินผักเข้าไปน้อยมาก หรือแทบจะไม่มีกันเลยทีเดียว ทำให้มีอาการท้องผูก หรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย ทำให้เราต้องซื้อ พวกโยเกิร์ต หรืออะไรที่มี ไฟเบอร์หรือกากใยอาหารเข้าไปเพื่อช่วยระบบขับถ่ายของเรา

เพื่อช่วยในการขับถ่าย ราคาแพงกว่าทั้งที่การกินผักดีกว่าเยอะ แต่ก็เป็นโชคดีที่ ด้วยวิวัฒนาการสมัยนี้ เรามีพวกสารเสริมอาหาร หรือว่า วิตตามินช่วยให้เรา ได้รับวิตามินจากทางอาหารเสริมได้อีกทาง

แล้วอะไรคือ อาหารลดน้ำหนัก ?

อาหารลดน้ำหนัก

เรามา ดูกันก่อนว่า ทำไมถึงอ้วน เพราะอะไรถึงมีน้ำหนักเกิน ? ปกติแล้ว คนเราจะใช้พลังงานในการทำกิจกรรมต่างๆไม่เท่ากัน อาชีพการงาน ที่ต่างกันก็ ทำให้เราใช้พลังงาน ที่ได้รับมาจากอาหาร ต่างกันด้วย แล้ว เท่าไหร่จึงจะ พอดี หรือว่าเหมาะกับร่างกาย และวัยแต่ละคน สำหรับนักกำหนดอาหาร จะมี บอกว่า ด้วยอายุ และอาชีพการงานที่ทำ เราจะต้องได้รับ พลังงานเท่าไหร

ยกตัวอย่างเช่น วัยรุ่น ตอนปลาย อายุ 16-18 ปี ต้องการพลังงาน 2300 กิโลแคลลอรี่ เราอาจจะแบ่งออกมาเป็นมื้ออาหาร ได้ดังนี้

เช้า 500 กลางวัน 1300 ที่เหลือเป็นมือเย็นอีก 500 เป็นต้น แล้วเราจะกำหนดอาหารได้ยังไงว่า ต้องเท่านี่ สมัยนี้เราสามารถ กำหนด พลังงานที่ได้จะรับในแต่ละวันแล้ว หากเรากินน้อยกว่า ก็จะผอม แต่ว่าต้องได้รับ สารอาหารที่ครบถ้วย ไม่อย่างนั้นจะเป็นโรคขายสารอาหารได้

อีกทางหนึ่งที่ช่วยให้น้ำหนักตัวของเราลดเร็วขึ้นคือ การที่ได้ออกกำลังกายด้วย เพราะว่าการออกกำลังกาย เป็นการเอาไขมันสะสมหรือ พลังงานสะสม ของเราออกมาใช้ด้วย ทำให้ผอมไวขึ้น แต่ ทำยาก เพราะว่าเราไม่ค่อยชอบออกกำลังกาย โทษสมองได้ครับ เพราะว่า สมองต้องการประหยัดพลังงานนั้นเอง

ส้มตำ

และมีการแนะนำว่า การลดอาหารมื้อเย็นลง จะช่วยได้ ง่ายๆคืือไม่ต้องทานอาหารหมวดแป้งในตอนเย็นครับ แต่ทานพวกโปรตีนได้ อาหารที่เหมาะสมคือ พวกสุกี้น้ำ ล้วนๆ ไม่ต้องเป็ดย่าง ไม่ต้องข้าวหน้าเป็ด แฮะ นี่ความชอบส่วนตัว ครับผม ลองงดแป้งมื้อเย็นดูครับ หากหิว ทานน้ำเปล่า หรือว่า ทานผักเพิ่ม ได้ ก็จะทำให้น้ำหนักลดแล้ว หรือว่ากินส้มตำก็ได้ครับ ไม่ต้องข้าวเหนียวนะ ไม่ต้องหวานมาก หรือไม่หวานจะดีมากครับ

หากไม่พูดถึง ยาลดความอ้วนเลยก็จะขาดไปครับ แต่ว่ายาลดความอ้วนส่วนใหญ่ ช่วยในการเผาผลาญพลังงาน ทำให้ร่างกายเผาผลาญได้ดีขึ้น ในบางครั้งอาจจะทำให้ไม่มีความอยากอาหาร ไม่แนะนำครับ เพราะว่าอาจจะมีผลในระยะยาว และอาจจะอ้วนมากกว่าเดิมด้วย

ส่วนเรื่องพลังงาน ที่ต้องการ และเมนูแนะนำ ผมจะให้นักโภชนาการของเราแนะนำมานะครับ คอยติดตามกันนะครับ